Home ภาพข่าวกิจกรรม โครงการ“DLT- ECONDRIVE ขับขี่ปลอดภัยอุ่นใจผู้ใช้ถนน” รุ่น 3

โครงการ“DLT- ECONDRIVE ขับขี่ปลอดภัยอุ่นใจผู้ใช้ถนน” รุ่น 3

by admin
30 views

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ร่วมมือ กรมขนส่งทางบก เปิดโครงการ  “DLT- ECONDRIVE ขับขี่ปลอดภัยอุ่นใจผู้ใช้ถนน” รุ่น 3  ฉบับติวเข้มทักษะ การขับขี่ปลอดภัย ยกระดับมาตรฐานการสอบใบอนุญาตขับรถของกรมการขนส่งทางบก หวังลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเป็นรูปธรรม

นายจิรุตม์  วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เปิดเผยว่า โครงการ “DLT- ECONDRIVE ขับขี่ปลอดภัยอุ่นใจผู้ใช้ถนน”  กรมขนส่งทางบก ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ เพื่ออบรมเสริมทักษะให้สมาชิกผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจขับขี่ยานยนต์ด้วยความปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ โดยปีนี้เป็นที่ 3 แล้ว  โดยกรมขนส่งทางบก ให้ความสำคัญการขับขี่ปลอดภัย ผ่านกระบวนการออกใบอนุญาตขับรถ ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการคัดกรองและสร้างผู้ขับรถคุณภาพออกสู่สังคม  ส่งเสริมให้การใช้รถใช้ถนนเกิดความปลอดภัยและมีมาตรฐานสากล

ดังนั้นการคัดกรอง ผู้ขับรถต้องมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคต้องห้าม มีสมรรถภาพร่างกายที่สมบูรณ์ มีความรู้เพียงพอที่จะขับรถอย่างปลอดภัย และต้องมีทักษะในการควบคุมยานพาหนะ ซึ่งเกิดจากการเรียนและฝึกฝนปฏิบัติ  ซึ่งทั้งหมดนั้นก็ได้รวมอยู่แล้วในกระบวนการออกใบอนุญาตขับรถของกรมการขนส่งทางบก จึงเป็นที่มาของการให้ความรู้สมาชิกผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำข้อมูลไปเผยแพร่ให้ประชาชนต่อไป

ด้าน นางสาวดวงพร อุดมทิพย์  นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ กล่าวว่า สมาคมฯ ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการขับขี่ยานยนต์ด้วยความปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการเผยแพร่ความรู้ การประชาสัมพันธ์ ให้สมาชิกผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับการสอบใบอนุญาตขับรถยนต์ ,รถจักรยานยนต์ (มอเตอร์ไซต์)​ เพื่อนำความรู้ ความเข้าใจ ไปเผยแพร่ให้ประชาชนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ทั้งนี้การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ผ่านมา ได้สร้างความเศร้าเสียใจกับหลายครอบครัว เพราะสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และบุคลากร ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และสะเทือนใจต่อผู้คนในสังคม ดังนั้นการอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัย ก่อนออกใบอนุญาตขับขี่ จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง

ในการนี้ กรมการขนส่งทางบก และ สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้มาขอรับใบอนุญาตขับรถ สามารถร่วมแสดงความจำนง บริจาคอวัยวะ เพื่อส่งต่อให้ผู้ป่วยที่รอคอยการปลูกถ่ายอวัยวะให้มีชีวิตอยู่ต่อไป โดยกรมการขนส่งทางบกได้จัดทำสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทย “กากบาทแดงบนพื้นสีขาว” และเพิ่มข้อความ “บริจาคอวัยวะ” ให้แสดงบนหน้าใบอนุญาตขับรถ โดยผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ สามารถแจ้งความประสงค์ขอแสดงสัญลักษณ์บนใบอนุญาตขับรถได้ ส่วนสำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถที่แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะไว้แล้ว สามารถขอให้ระบุสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทยในใบอนุญาตขับรถได้ โดยแสดงหลักฐานการแสดงความจำนงผู้บริจาคอวัยวะ หรือสามารถแจ้งขอเปลี่ยนแปลงได้ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ